ยังไงชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป



ไม่ว่าเรากำลังพบเจอกับมรสุมชีวิต ที่หนักหนาสาหัสขนาดไหนก็ตาม ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป ตราบใดที่เรายังหายใจเข้าออกเหมือนเดิม ทานอาหารสามเวลาเท่าเดิม มีญาติ-พี่ น้อง เพื่อนฝูงอยู่ครบเหมือนเดิม ชีวิตเราไม่ได้ขาดอะไรสักหน่อย เราแค่คิดไปเองทั้งนั้นว่ามันขาด เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องบางเรื่องมากเกินไป จนลืมนึกถึงเรื่องสำคัญอื่นๆในชีวิตไปหมด ก่อนหน้านี้ก็อยู่คนเดียวมาได้ตั้งนาน แล้วทำไม? หลังจากนี้ไป...จะอยู่คนเดียวไม่ได้ล่ะ

ถ้ากำลังตกงานอยู่ก็หางานใหม่ทำได้นี่ บ้านหลังเก่าถูกพายุพัดถล่มพัง ก็สร้างหลังใหม่ขึ้นมาแทน เมียเก่าตายก็แต่งเมียใหม่เข้าบ้าน ถ้าเงินหมดก็หาเงินใหม่ได้ โดนแฟนทิ้งเหรอ.....ก็มีแฟนใหม่ได้ ฟังดูเหมือนง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราไปได้ ใครๆก็เคยผ่านช่วงเวลาแบบนี้มาทั้งนั้นหละ ไม่เห็นแปลกเลยถ้ามันจะเกิดขึ้นกับเราบ้าง จิตใจจะได้แกร่งขึ้นเกิดภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก มันก็แค่เรื่องธรรมดาๆที่เคยเกิดเป็นประจำอยู่แล้วนี่ ใครๆก็เคยอกหักน่า น่าจะมีคนอยู่กลุ่มเดียวเท่านั้นที่ไม่เคยอกหัก คือคนที่ตายไปแล้วและคนที่ยังไม่ได้เกิด ส่วนใหญ่แล้วก็ไม่น่าจะต่างจากเราเท่าไหร่ ต่างกันแค่วิธีคิด และวิธีจัดการกับมัน บางคนก็ออกจากอารมณ์เศร้าได้เร็ว

บางคนก็โง่ดักดานเวียนเกิดเวียนดับ จมปลักอยู่กับอารมณ์เศ้ราหมอง และอดีตที่ไม่น่าจดจำ กลายเป็นสัมภเวสีคอยตามหลอกตามหลอนคนเคยรักจนเขาเอือมระอา ยิ่งทำแบบนั้นยิ่งลดคุณค่าของตัวเองลงไปอีก นอกจากไม่ได้อะไรกลับมาแล้วยังมีแต่เสียกับเสีย ถ้าคนๆหนึ่งตั้งใจเดินจากเราไปขนาดนั้นแสดงว่าเขาคิดทบทวนดีแล้ว ถ้าหากยังรักเขาอยู่ก็เก็บเขาไว้เป็นความทรงจำที่ดีตลอดไป ไม่จำเป็นต้องบังคับความรู้สึกตัวเองให้ต้องลืม ไม่จำเป็นค่ะ เพียงแต่ลดความสำคัญลง อย่าให้ใครก็ตามมามีอิทธิพลเหนือความรู้สึกนึกคิดของเรา ทำให้เราต้องรู้สึกเหมือนตัวเองลงนรกตกสวรรค์เพียงเพราะเขาบอกเลิกแล้วเดินจากไป ชีวิตเราควรจะเต็มเปี่ยมและสมบูรณ์อยู่เสมอด้วยการกระทำของเราเอง เราควรเคารพการตัดสินใจของเขา การบอกเลิกลากันไม่มีใครผิด-ใครถูก คนที่บอกเลิกก็ไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิด คนที่ถูกบอกเลิกก็ไม่ต้องย้ำคิดย้ำทำว่าตัวเองทำผิดอะไร? กลับมาเป็นเราคนเดิมอย่างที่เคยเป็น ใช้ชีวิตเรียบง่ายตามปกติ แค่เดินออกมาจากอดีตให้ได้ก็เท่านั้นเอง แค่อกหักไม่ถึงกับตายหรอกน่า การไม่มีงานทำและไม่มีเงินกินข้าวต่างหากล่ะ นี่ล่ะตายจริง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รับแต่งหน้า ทำผมเนื่องในโอกาสต่างๆ ทั้งในและนอกสถานที่ ราคากันเอง